Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Kia Morning 2012 – đầm và khỏe hơn


Giữ nguyên động cơ 1.0 nhưng Morning mới có công suất cao hơn, giúp mẫu xe hạng nhỏ linh động hơn hẳn. Mức giá tham khảo vào khoảng 22.500 USD tại Việt Nam.

Morning thế hệ thứ hai đang tạo nên cơn sốt trong giới nhập khẩu xe Hàn khi về đến đâu hết đến đấy, với cái giá không hề rẻ, trên 22.000 USD. Giống như đàn anh Kia Forte, Morning mới có nhiều điểm hợp thị hiếu khách hàng Việt, dù vẫn nhiều tranh cãi đẹp hay không đẹp.
Lưới tản nhiệt kiểu mặt hổ, phong cách Kia theo đuổi trong vài năm gần đây, bị cho là hơi quá gò bó, khiến xe như bị dồn lại. Tuy nhiên, thân và đuôi được xử lý nhẹ nhàng, uyển chuyển. Một số khách hàng vẫn thích sự gọn gàng, đơn giản của Morning thế hệ thứ nhất. Điều đó càng đảm bảo xe cũ không bị “phủ định” và có thể tiếp tục được ưa chuộng.

Morning gây nhiều tranh cãi về thiết kế mới.

Không gian ca-bin kéo dài giúp Morning mới cho cảm giác thông thoáng và bổ trợ bằng cửa sổ trời. Trên các bản nhập về Việt Nam, ghế vẫn là loại điều chỉnh cơ nhưng không khó tìm được vị trí thích hợp cho tài xế. Vô-lăng 2 chấu thay cho loại 3 chấu. Tuy nhiên, tay nắm to bản, trong khi bán kính nhỏ đi nên tạo cảm hứng thể thao hơn.Kia nới rộng khá nhiều về kích thước. Chiều dài cơ sở tăng từ 2.370 lên 2.385 mm, đảm bảo cho một nội thất lớn hơn. Dài tổng thể 3.595 mm, hơn bản cũ tới 60 mm. Chiều rộng 1.595 không đổi trong khi cao thêm 5 mm (lên 1.485 mm).
Sử dụng bộ khởi động bằng nút bấm chung với các đàn anh nên chìa khóa Morning giống hệ Forte, Cerato, K5 hay Sportage. Nổ máy, tiếng động cơ lọt vào ca-bin rất ít. Không có gì phàn nàn về độ cách âm.
Động cơ vẫn giữ nguyên dung tích 1 lít I3 nhưng tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên Dual CVVT (cho cả van nạp và van xả). Công suất tăng từ 72 mã lực của bản 2010 lên 82 mã lực ở vòng tua 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 94 Nm ở vòng tua 3.500 vòng/phút. Tăng công suất giúp Morning tải trọng lượng 900 kg một cách nhẹ nhàng hơn.
Chân ga khá nhạy, một điểm hợp lý cho chiếc xe hạng nhỏ. Khẽ nhích ga, xe phản ứng nhanh hơn hẳn thế hệ cũ. Tuy nhiên, động cơ nhỏ nên xe chỉ có thể tăng tốc tốt đến 60-70 km/h. Muốn đạt trên 80 km/h tới gần 100 km/h, tài xế phải nhồi ga khá lâu.
Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình theo công bố của Kia là 5,3 lít cho 100 km cho bản 1.0 số tự động 4 cấp.
Sử dụng lốp kích thước 175/50 R15 của Hankook, tiếng ồn khi đi trên 60 km/h khá lớn, dù ở tốc độ thấp khá tốt. Ngoài ra, bộ còi của Morning mới khá nặng, bất tiện khi đi trên đường có nhiều tình huống không thể lường trước được như Việt Nam.Ấn tượng ở Morning mới là vô-lăng tròn, đều và chính xác hơn bản cũ. Bán kính nhỏ và trợ lực tốt hơn nên cảm giác xoay tay lái nhẹ nhàng ở tốc độ thấp và đầm ở tốc độ cao. Hệ thống treo cũng được Kia gia cố, cộng với hệ thống cân bằng điện tử ESP nên xe chắc chắn và khá ổn định khi đi tốc độ 80 km/h.
Trang thiết bị trên Morning vẫn đầy đủ thường thấy ở các xe Hàn Quốc như đèn pha tự động, đèn sương mù. Báo rẽ gắn trên gương chiếu hậu. Cửa sổ trời cho chiếc xe hạng nhỏ là điểm khá thú vị.
Nội thất hiện đại. Kia cố gắng tận dụng từng chút không gian nhưng vẫn giữ được nét cân đối. Cụm điều khiển trung tâm dạng treo, gắn các nút chỉnh điều hòa tự động một vùng, đầu CD và radio. Ghế bọc da, chỉnh cơ và có chức năng sấy. Khởi động bằng nút bấm, vô-lăng gật gù. Gương chiếu hậu chỉnh và gập điện. Vô-lăng tích hợp nút chỉnh âm lượng, kết nối bluetooth và một số xe còn cả chức năng sấy.
Chi tiết xem tại website Kia Morning 2012

17 nhận xét:

  1. Morning 2012…?

    Xe này có mấy điểm mình thấy ấn tượng đó là kiểu dáng mạnh mẽ hơn đời cũ mặc dù đít xe hơi thô, đèn pha được trang bị bóng xenon rất thời trang, đặc biệt nhất tuy là xe nhỏ nhưng Kia vẫn trang bị cho cái nút bấm khởi động START/STOP và cả cửa sổ trời (cái này hơi thừa cho 1 chiếc xe nhỏ), động cơ 1.0 thì có lẽ hơi yếu và với 22.500USD thì hơi đắt (chỉ 18.000USD thì hợp lý).

    Với 22.500 e khuyên các bác đợi mua Ford Fiesta LDoanh sắp ra đi cho sướng vì nó cũng được trang bị những công nghệ mới nhất của Ford, kiểu dáng đẹp hơn và thương hiệu uy tín hơn em Hàn kia.

    Trả lờiXóa
  2. Xe có cải tiến đẹp hơn, sang trọng hơn nhưng giá cả cũng tiến lên hơn. đồng lương công chức nhà nước như tôi( 4 triệu/ tháng) chắc phải đợi phiên bản năm 3000 mới mua nổi đời 2012.

    Trả lờiXóa
  3. Giá trị thực

    Xe nhỏ, tiện lợi, tiết kiệm rõ ràng phù hợp với tiêu chí tiêu dùng hiện nay Đi trong thành phố hoặc trong bán kính dưới 200km thì loại xe nhỏ này rất hữu dụng và kinh tế Hàn Quốc luôn có những mẫu xe bắt mắt, tiết kiệm nhiên liệu, dễ lái. Công nghiệp xe hơi của Hàn Quốc đã đi quá xa so với Việt Nam, sự khác biệt ở đây theo tôi, xuất phát từ chính sách của nhà nước.

    Vì thế không ngạc nhiên gì khi các nước trong khu vực người dân có thể dễ dàng mua xe hơi, còn chúng ta thì không. Rào cản vô lý nhất là giá xe hơi quá cao, với KIA morning có giá 22.000 US. Giá của xe này ở HQ và các nước trong khu vực ĐNA không quá 10.000 US. Chúng ta không mua được xe với giá trị thực của nó. Nếu nói một cách Tâm Linh thì ai bảo sinh ra ở VN làm gì?

    Trung

    Trả lờiXóa
  4. Đường xá HN mùa này chuối quá, cứ mưa là ngập! Tôi đang đi Kia Morning số tự động. Chiều nay buộc phải lái xe qua một số đoạn đường ngập, có đoạn quá nửa bánh xe. Xe không chết máy (trước đó tôi đã chủ động tắt điều hòa) nhưng về đến nhà mở nắp capo thấy có vẻ hơi nóng (Linh).
    Các đồng hồ hiển thị không thấy gì bất thường. Các bạn có thể tư vấn cho tôi xem sau đây có cần phải kiểm tra hay thay thế gì không? Rất cảm ơn các bạn đã quan tâm và giúp đỡ.

    Trả lờiXóa
  5. Giá thế này thì bị Ford Fiesta đè bẹp thôi

    Gía của Kia Morning quá chát khi so với Ford Fiesta sắp được ra mắt tại VN với giá từ 24K – 27K USD. Mà Fiesta có đầy đủ option bao gồm: ESP, hộp số 6 cấp PowerShift, kết nối BlueTooth. Giáng xe lại đẹp hơn Kia Morning, thương hiệu Ford hơn hắn Kia nhiều –> Bó tay các bác nhập khẩu Kia, cứ hét giá cho thật là cao khi thấy sản phẩm có được thị trường rồi.

    Nhớ lại hồi xưa khi Kia mới vào VN giá tầm > 10K USD, bây giờ tăng hơn gấp đôi.

    Kamin

    Trả lờiXóa
  6. Morning mới xem ra quá chát

    Chào cả nhà! Tôi thấy các bác nhập khẩu làm giá xe ghê quá. Thực sự một xe cỡ nhỏ mà có giá tới 22.500 (USD) x 21500 = 483.750.000 (VNĐ). Các bác nên xem lại giá Forte (CERATO) của Trường Hải hay CRUZE của GM bản số sàn còn có giá rẻ hơn Morning được cho là mới.

    Em khuyên bác nào có tiền mua Morning nên chọn xe lớn hơn với cùng tầm tiền. Đừng để mấy bác nhập khẩu móc túi thái quá như vậy. Thân!

    Trả lờiXóa
  7. Mua xe làm gì khi mà mọi thứ đều bất tiện

    Mua xe làm gì khi mà mọi thứ đều bất tiện, đường xá thì ùn tắc, xăng thì liên tục tăng giá, suốt ngày phải cảnh giác với việc vặt đồ, tìm chỗ đỗ, thuê chỗ để hàng tháng, rồi chưa kể các bác đặt biển báo kiểu “ú oà”, đi xe ở Việt Nam mệt hết cả người, sung sướng cái gì nhỉ. Chỉ có một số bác “hái” được tiền và tỏ ra “oai” thì mới mua thôi, nên nói về tính thực dụng thì không nên.

    Các bác cứ làm bài toán kinh tế, giả sử đủ tiền mua con xe 400 triệu, gửi tiết kiệm gọi rẻ 1 năm có 40 triệu, tiền này các bác đi taxi bét nhè, mà chẳng phải lo lắng về việc giao thông, bảo quản xe…Còn lại ta đi xe máy cho cơ động và rẻ tiền, mấy khi đi xa đâu. Hãy thực tế.

    Chưa kể tiền này có thể đầu tư nhiều việc khác sinh lợi hơn nhiều. Chúng ta không mua xe nữa tự khắc giá xe sẽ rẻ, chúng ta cứ kêu khóc giá xe cao nhưng không hành động thì chẳng giải quyết gì. Tôi cũng định mua xe vài tháng nay nhưng tính đi tính lại và đã tham khảo nhiều người và cuối cùng quyết định không mua thật sự là sáng suốt.

    Trả lờiXóa
  8. Do hư lọc xăng bạn ơi – (phongnet)

    Mình đã bị như vậy rồi, thay lọc xăng là ok!
    không có vấn đề gì nghiêm trọng đâu

    Trả lờiXóa
  9. Cái bác này lạ nhỉ! Bật máy lạnh đương nhiên phải hao xăng hơn bình thường chứ máy ý hơn một chút là do khi bật máy lạnh máy xe phải kéo thêm bộ phận bơm cho lốc lạnh, cảm giác nghe như hơi bị gõ cũng là do thiết bị này. Nếu xe bác vẫn chạy bình thường, vẫn làm lạnh tốt thì chẳng có vấn đề gì, tôi cũng đang dùng Morning cũng tình trạng như bác vào TH-service họ bảo đó là chuyện bình thường, ở các loại xe khác tình trạng cũng tương tự, quả thật xe bạn tôi là Innova cũng vậy. Cứ yên tâm đi bác.

    Trả lờiXóa
  10. Xe Kia Morning bị ỳ máy khi bật điều hòa

    Xe của tôi thường bị ỳ máy sau khi bật điều hòa khoảng 15 phút, lúc này nếu ga to còn có tiếng gõ nhẹ ở máy. Xin quý vị tư vấn giúp xem bệnh gì? Sửa ở đâu thì tốt? Xin chân thành cám ơn! (Minh Hoàng)

    Tôi đang băn khoăn không biết tại điện hay tại phanh, bởi vì khi bị ỳ máy thì đồng thời phanh cũng bị cứng lại. Xăng cũng hao hơn lúc thường. Nếu sửa quanh khu vực Cầu Giấy hoặc Cầu Diễn thì tốt. Thanks.

    Trả lờiXóa
  11. Việc đầu tiên nên tính đến khi lái xe trong thời tiết mưa to là tài xế nên chọn các tuyến đường ít ngập. Nếu bắt buộc phải đi qua đường lội nên tắt hoàn toàn hệ thống AC (điều hoà) vì nhiều khả năng quạt làm mát giàn nóng điều hòa ngay trước mũi xe cũng có thể bị vỡ nếu xe ngập nước. Đối với xe số sàn tốt nhất là cài xe ở số 1 mức ga cao khoảng trên 2000 vòng/phút nếu xe có đồng hồ báo tốc độ động cơ hoặc 1/3 đến 1/2 hành trình chân ga. Với xe số tự động có các số D1, D2, D3, hãy chuyển về D1 đồng thời nhấn đều tay ga vừa phải, giữ xe đi chậm. Tuyệt đối không khởi động lại ôtô nếu xe bị chết máy do ngập nước. Nếu xe “chết máy” vì ngập nước, giải pháp an toàn nhất là gọi xe cứu hộ – đặc biệt lưu ý không khởi động lại động cơ trong trường hợp này vì khả năng nước sẽ phá hỏng động cơ, vỡ piston, cong tay biên.

    Khi mức nước ngập nửa lốp xe, với các xe gầm thấp, đó là giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước vào cửa gió động cơ trước mũi xe; nếu nước vào sẽ gây hỏng động cơ và thường phải sửa chữa với chi phí rất cao, thậm chí phải thay cả động cơ. Đặc biệt chú ý một khi quyết định đi qua khu vực ngập nước phải luôn đảm bảo không có xe đi ngược chiều. Xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe – nguy cơ cao nước tràn vào khoang động cơ hoặc họng hút. Khi lội nước cánh quạt làm mát có thể bị cong do dòng nước và chém vào két nước làm thủng két. Để tránh khả năng này, nếu bắt buộc phải qua chỗ lụt, kiểm tra để chắc chắn mức nước không chạm đến cánh quạt.

    Một giải pháp nữa đề phòng nước vào động cơ: dùng tuốc-nơ-vít hoặc cờ-lê tháo ống dẫn cao su từ động cơ vào bầu lọc gió – giải pháp này để tránh nước tràn theo đường hút gió ở đầu xe vào động cơ. Nên cố định ống cao su quay ngược ra sau (băng dính, dây…vv) và nâng cao hết mức có thể. Sau khi ra khỏi nước hãy kiểm tra ngay dầu máy. Nếu dầu máy chuyển màu nước gạo, nước đã vào động cơ! Không đi cố, gọi ngay xe cứu hộ đưa xe về ga ra để kiểm tra và thay toàn bộ các loại dầu bị ngập nước.Chúc các bạn lái xe an toàn!

    Trả lờiXóa
  12. Xe của bạn như vậy chắc chắn là có vấn đề, khi đi xe khi bật ĐH và không bật, nếu bình thường thì máy không có hiện tượng ỳ, hoặc có thì cũng không đáng kể nếu không để ý thì cũng không phát hiện được. Còn nếu thấy máy ỳ, bạn tắt ngay ĐH đi thấy máy bốc hẳn lên thì chứng tỏ lốc ĐH có vấn đề cần ra trung tâm bảo hành để kiểm tra ngay, khi bật ĐH thì xăng có tốn thêm nhưng không nhiều lắm (cỡ ~10%) nên bạn cũng khó nhận ra được còn đã tốn hơn khá nhiều thì không còn nghi ngờ gì nữa. Ở đây bạn còn nói cả phanh cũng bị cứng lại như vậy vấn đề còn nghiêm trọng hơn cần phải mang đến gara ngay bạn ạ. Chúc bạn nhanh sửa được xe.

    Trả lờiXóa
  13. Xe của tôi KIA Morning 2006 AT đã xảy ra tình trạng này cách đây 6 tháng. Tốn nhiều xăng ( ~ 12 lít / 100km đường phố), xe rất ì mặc dù ga to vòng tua máy cao (~3k vòng / phút). Sau khi thay lốc điều hoà tình trạng trên đã biến mất. Tôi thay ở máy lạnh Nguyên (đường Trần Khát Chân, Hà nỘi) hết 6.5 triệu (thời điểm tháng 5/2011). Chúc anh sớm sửa được xe.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi chỉ có 1 ý kiến: anh có chú ý đến đồng hồ báo nhiệt độ động cơ không, tôi đang nghi vấn phần giải nhiệt cho động cơ có vấn đề, nhiệt độ tăng quá cao khi bật điều hòa dẫn đến quá tải …… Khắc phục là kiểm tra, xử lý hệ thống làm mát động cơ.

    Trả lờiXóa
  15. Bạn không nói rõ tình trạng của xe vận hành khi không bật điều hòa thì sao? Bây giờ bạn thử xe từng bước một: Bạn thử chạy xe không bật điều hòa xem thế nào. Bạn nên chạy thử một đoạn đường dài, hoặc vận hành 1-2 ngày, nếu xe tăng tốc bình thường, khi đạp ga, thì xe như vậy OK, không có vấn đề gì. Nếu giờ giờ bạn bật điều hòa mà xe ì, thì điều hòa đã là nguyên nhân làm cho động cơ quá tải, có thể lốc máy điều hòa đã bị kẹt? bạn cần đem đến ga-ra kiểm tra và thay điều hòa.

    Trả lờiXóa
  16. Bạn nên đưa xe đi kiểm tra cảm biến nhiệt độ lạnh (nằm trên két giàn lạnh), vì khi mở lạnh khoảng 15 phút thì nhiệt độ lạnh trong xe đã đủ nhưng chế độ auto tren hệ thống lạnh ko hoạt động làm cho áp trong đường nóng quá lớn trong khi van FRP trong hệ thống không thay đổi dẫn đến block lạnh làm việc quá tải (nặng lên) kết quả làm động cơ quá tải và máy bị ỳ. Bạn ko nên thay block lạnh ngay vì giá thành block lạnh tương đối đắt trong khi thay cũng ko có tác dụng gì. Bạn nên đưa xe đến nơi chuyên làm lạnh xe để nhờ họ kiểm tra.

    Trả lờiXóa